Mụn đầu đen là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn đầu đen

Trị mụn đầu đen không đúng cách có thể khiến da bị tổn thương nặng nề hơn. Chuyển biến thành các dạng mụn gây viêm nhiễm như mụn bọc hoặc mụn mủ. Vì vậy, chị em không nên chủ quan và bỏ qua cách trị mụn đầu đen tận gốc, giúp da luôn trắng sáng, mịn màng tự nhiên.

Hãy cùng Ron International tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị mụn đầu đen tại nhà hiệu quả với những thông tin dưới đây.

Mục lục chính

Mụn đầu đen là gì?

Nhiều chị em thường không quá quan tâm đến tình trạng mụn đầu đen. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả không ngờ. 

Mụn đầu đen là một loại mụn không viêm, có bề mặt da hở được gọi là “nhân hở”. Do đó, nhân mụn sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc, các “nhân mụn” – tế bào da chết sẽ bị không khí oxy hóa tạo thành màu đen hoặc nâu đen. Loại mụn này xuất hiện ở khắp mọi vùng trên cơ thể, đặc biệt là những nơi có lỗ chân lông to như: mũi, trán, cằm, hai bên má, lưng và ngực,…

Mụn đầu đen là gì
Hình ảnh: Mụn đầu đen là gì?

Loại mụn này được hình thành do tuyến bã nhờn trên cơ thể hoạt động mạnh, nhưng chất nhờn lại không thể thoát ra khỏi bề mặt lỗ chân lông. Chính vì vậy, lỗ chân lông sẽ bị bít tắc bởi những bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn hay những sản phẩm trang điểm gây ra mụn.

Không giống các loại mụn bọc thông thường, mụn đầu đen có kích thước rất nhỏ, chỉ 1mm với phần nhân mụn màu đen trồi lên trên bề mặt da. Tình trạng mụn thường không gây nên tổn thương trên da như đau nhức hay sưng đỏ. Tuy nhiên, nếu nặn mụn đầu đen sẽ khiến da bị viêm nhiễm và tiến triển thành mụn bọc hoặc mụn mủ, để lâu rất khó điều trị.

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân hình thành mụn đầu đen. Trong đó, các yếu tố có liên quan đến môi trường hoặc mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể là nguyên nhân chính gây ra mụn đầu đen. Cụ thể:

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Những người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ và sinh ra quá nhiều dầu nhờn ở vùng mũi, trán làm lỗ chân lông bị bít tắc. Khi lỗ chân lông không được vệ sinh sạch sẽ khiến cho các bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn trở nên khô cứng, kẹt lại trên da. Khi tiếp xúc với không khí nhiều ngày sẽ bị oxy hóa và hình thành nên các mụn đầu đen li ti.

nguyên nhân xuất hiện mụn đầu đen
Hình ảnh: Mụn đầu đen xuất hiện do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Tự ý sử dụng thuốc không qua tư vấn

Việc sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần như: corticoid, lithium hoặc sử dụng thuốc ngừa thai chứa androgen có thể là nguyên nhân khiến da tiết ra dầu nhờn và hình thành mụn đầu đen.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay, nóng hoặc thức uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt,… thường hay bị mụn đầu đen. Bởi các loại thức ăn này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, trở thành nguyên nhân chính cản trở quá trình điều trị mụn.

Lối sinh hoạt không khoa học

Việc sinh hoạt, ăn uống không điều độ, căng thẳng đầu óc… sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố. Cộng với việc không chăm sóc da cẩn thận cũng là những nguyên nhân gây mụn đầu đen.

Tuổi tác

Những bạn đang trong giai đoạn dậy thì, các hormone trong cơ thể sẽ thay đổi làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, gây ra mụn đầu đen.

Giới tính

Tuy rằng mụn đầu đen xuất hiện ở cả nam và nữ, với nhiều nhiều lứa tuổi. Song tình trạng mụn này đa phần thường gặp ở phái nữ nhiều hơn. Bởi giai đoạn dậy thì cũng như các vấn đề như chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và sử dụng thuốc ngừa thai… đều sẽ khiến tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh hơn và gây ra mụn. 

Mụn đầu đen thường xuất hiện nhiều ở phái nữ
Hình ảnh: Mụn đầu đen thường xuất hiện nhiều ở phái nữ

Môi trường

Những đối tượng sống ở những vùng khí hậu nóng, ẩm, hoặc sinh hoạt trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm… đều khiến da đổ nhiều mồ hôi, chất nhờn cũng tiết ra nhiều hơn và dễ sinh ra mụn đầu đen.

Không uống đủ nước

Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn đầu đen mà không phải ai cũng biết. Thiếu nước khiến da bị khô, buộc tuyến bã nhờn phải hoạt động mạnh hơn để cấp ẩm. Điều này sẽ khiến da bị thừa dầu, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc và dễ hình thành mụn đầu đen.

Cách trị mụn đầu đen đơn giản tại nhà

Trên thực tế, việc điều trị mụn đầu đen không hề khó. Chỉ với những bước chăm sóc da cơ bản hằng ngày sẽ giúp chị em loại bỏ những mụn đen đáng ghét ra khỏi mọi vùng trên cơ thể. Việc trị mụn đầu đen có thể thực hiện tại nhà với những phương pháp đơn giản dưới đây:

Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

Có lẽ nhiều người không biết, trong kem đánh răng có chứa chất Silica có khả năng kháng viêm giúp chữa lành những tổn thương do mụn. Các thành phần trong kem đánh răng còn có tác dụng làm giảm các chất bã nhờn, làm khô mụn đầu đen. 

trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng
Hình ảnh: Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng tại nhà

Chỉ cần làm sạch da mặt, sau đó thoa một chút kem đánh răng lên vùng da bị mụn khoảng 2-3 phút. Chà nhẹ nhàng rồi giữ nguyên trong vòng 15 phút. Sau đó, rửa sạch lại với nước là được. Để đạt được hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, chị em nên thực hiện phương pháp này ừ 1-2 lần/tuần.

Trị mụn đầu đen bằng mật ong nguyên chất

Việc chăm sóc da bằng mật ong đã quá quen thuộc với các chị em. Trong mật ong có chứa nhiều loại vitamin giúp làm đẹp da như vitamin B1, B12, B3, B5, B6, K, E, C. Không chỉ giúp duy trì và nuôi dưỡng bề mặt da mịn màng, trắng sáng, mật ong còn có tác dụng giúp da kháng khuẩn, chống oxy hóa, trị mụn đầu đen và làm thu hẹp lỗ chân lông.

Hãy rửa mặt thật sạch và dùng khăn sạch để lau khô. Tiếp đó, sử dụng mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên vùng bị mụn. Massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có thể thấm sâu vào bên trong làn da trong vòng 10 phút. Rửa lại mặt bằng nước lạnh là được. 

Điều trị mụn đầu đen bằng việc tẩy da chết

Việc làm sạch da bằng các sản phẩm tẩy da chết sẽ giúp lỗ chân lông luôn sạch sẽ, không có bụi bẩn. Đây cũng chính là cách giúp trị mụn đầu đen vô cùng hiệu quả. Hãy sử dụng Tẩy tế bào chết Begen 1-2 lần/tuần để làm sạch da tốt nhất. Đây là sản phẩm không chỉ giúp làm sạch da, đồng thời còn có tác dụng se khít lỗ chân lông vô cùng hiệu quả.

sản phẩm tấy tế bào chết
Hình ảnh: Sản phẩm tẩy da chết Begen Premium của Ron International

Trên đây là những chia sẻ của Ron International giúp bạn đọc có thêm những thông tin về mụn đầu đen cũng như nguyên nhân hình thành và cách điều trị. Chị em cần nhớ, mụn đầu đen dễ tái phát trở thành mụn bọc nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách. Vì vậy, hãy xây dựng cho mình một thói quen chăm sóc da thật khoa học, bảo vệ làn da khỏi mụn đầu đen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *